สรุปวิจัย เรื่องการพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกหัด
ความหมายของทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร
สรุปทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หมายถึง
ความสามารถทางการคิดและความสามารถในการแสวงหาความรูที่ไดรับการฝึกฝนจนชํานาญกลายมาเปนทักษะทางปญญา
กอใหเกิดเปนพฤติกรรมการเรียนรูที่อยูในตัวของแตละบุคคล
โดยมีลักษณะสําคัญของทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3 ประการ ดังนี้
1. กระบวนการทางวิทยาศาสตรเปนทักษะทางสติปญญา
โดยแตละกระบวนการ เปนทักษะทางสติปญญาเฉพาะ นักวิทยาศาสตร์ ใชเพื่อทําใหเกิดความเขาใจในปรากฏการณธรรมชาติต่างๆ
2. แตละทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตรวินิจฉัยหรือจำแนกไดจากพฤติกรรม
ของนักวิทยาศาสตร ซึ่งสามารถสอนใหนักเรียนเกิดการเรียนรูและมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3. แตละทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตรสามารถถายโอนจากวิทยาศาสตรไปยังสาขาวิชาอื่นได้ และสามารถนําไปใช้เป็นหลักในการคิดอยางมีเหตุผลและใช้ในการแก้ปญหาในชีวตประจำวันไดดวย
ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตรขั้นพื้นฐาน (Basic
Science Process Skills) มี 8 ทักษะ ดังนี้
1. ทักษะการสังเกต (Observation)
หมายถึง ความสามารถในการใชประสาท สัมผัสอยางใดอยางหนึ่งหรือหลายอยางรวมกันเขาไปสัมผัสโดยตรงกับวัตถุหรือเหตุการณ์โดยมีจุดประสงค์เพื่อหารายละเอียดของสิ่งนั้นๆ
2. ทักษะการวัด (Measurement) หมายถึง ความสามารถในการใช้เครื่องมือวัดหาปริมาณของสิ่งตางๆ
ไดอยางถูกตองโดยมีหนวยกํากับและรวมไปถึงการใช้เครื่องมืออยางถูกตอง
3. ทักษะการคํานวณ (Using
numbers) หมายถึง ความสามารถในการบวก ลบ คูณ หาร
ตัวเลขที่แสดงคาปริมาณของสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ซึ่งไดจากการสังเกต การวัดหรือการทดลอง
4. ทักษะการจําแนกประเภท (Classification)
หมายถึง ความสามารถในการจัดจําแนกหรือเรียงลําดับวัตถุหรือสิ่งที่อยูในปรากฏตางๆ
ออกเปนหมวดหมูโดยมีเกณฑที่ใช้ใน การพิจารณา 3 ประการ คือ ความเหมือน
ความแตกตาง และความสัมพันธ
5. ทักษะความสัมพันธระหวางมิติของวัตถุกับเวลา
(Space
/ Space Relation -ship and space / time relationship) หมายถึง
ความสามารถในระบุความสัมพันธระหวางสิ่งตอไปนี้ ความสัมพันธระหวาง 2 มิติกับ 3
มิติ สิ่งที่อยูหนากระจกเงากับภาพในกระจกเปนซายขวาของกันและกันอยางไร
ตําแหนงที่อยูของวัตถุหนึ่งกับอีกวัตถุหนึ่ง การเปลี่ยนแปลงตําแหนงที่อยูของวัตถุกับเวลาหรือมิติของวัตถุเปลี่ยนแปลงไปกับเวลา
6. ทักษะการจัดกระทําและสื่อความหมายขอมูล (Organization
data andcommunication) หมายถึงความสามารถในการนําขอมูลที่ไดจากการสังเกต
การวัด การทดลองและจากแหลงอื่นๆ มาจัดใหม
โดยวิธีการตางๆ เชน การจัดเรียงลําดับ การจัดแยกประเภทเพื่อใหผูอื่นเขาใจความหมายของขอมูลชุดนั้นๆ
ดีขึ้น โดยการนําเสนอในรูปตาราง แผนภูมิ
แผนภาพ กราฟ
7. ทักษะการลงความเห็นจากขอมูล (Inferring)
หมายถึง ความสามารถในการนําเสนอ อธิบายขอมูลที่มีอยูซึ่งไดมาจากการสังเกต
การวัด การทดลอง โดยเชื่อมโยงกับความรูเดิมหรือประสบการณ์เดิม
เพื่อสรุปความเห็นเกี่ยวกับขอมูลนั้นๆ
8. ทักษะการพยากรณ (Prediction)
หมายถึง ความสามารถทํานายหรือคาดคะเนสิ่งที่จะเกิดขึ้นลวงหนา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น