30 กันยายน 2556
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
EAED 3027 เวลา 14.10-17.30 น.
วันนี้อาจารย์ให้เคลียร์งานที่ค้างให้เรียบร้อย
และให้ส่งงานสื่อเข้ามุม
สื่อ อ่างตกปลาหรรษา
อุปกรณ์
กล่องกระดาษ
กรรไกร
กาว
กาว 2 หน้า
กระดาษสี
กระดาษร้อยปอนด์
แม่เหล็ก
ตะเกียบ ,
โฟม , เชือก , ฝาน้ำ
สี
ดินสอ/ยางลบ/กระดาษ
ขั้นตอนการทำ
1.
ตัดกล่องกระดาษเฉียงลงมาพอประมาณ
2.
นำกระดาษสีมาแปะตามที่วางแผนกันไว้
3.
วาดรูปใส่กระดาษร้อยปอนด์
พร้อมตกแต่งระบายสี
4.
ตัดรูปที่ระบายสีแล้วตามแบบและติดแม่เหล็กตรงมุมด้านบนทุกตัว
พร้อมตกแต่งภายในกล่อง
5.
มาเชือกมาผูกกับไม้ตะเกียบและนำเชือกร้อยฝาขวดและติดแม่เหล็กทำเป็นเบ็ดตกปลาพร้อมตกแต่งให้สวยงาม
ความรู้เพิ่มเติม
แม่เหล็ก (magnet) หมายถึง วัตถุที่สามารถดึงดูดกับสารแม่เหล็กได้ เช่น เหล็ก นิกเกิล
โคบอลต์
เส้นแรงแม่เหล็ก (line of magnetic force) เป็นเส้นที่นักวิทยาศาสตร์กำหนดขึ้น โดยใช้ลูกศรแสดงทิศทางของเส้นแรงแม่เหล็กที่พุ่งออกจากขั้วเหนือเข้าสู่ขั้วใต้ โดยเส้นแรงแม่เหล็กไม่ตัดกัน
สนามแม่เหล็ก (magnetic field) หมายถึง บริเวณที่แม่เหล็กสามารถส่งแรงดึงดูดไปถึง
เส้นแรงแม่เหล็ก (line of magnetic force) เป็นเส้นที่นักวิทยาศาสตร์กำหนดขึ้น โดยใช้ลูกศรแสดงทิศทางของเส้นแรงแม่เหล็กที่พุ่งออกจากขั้วเหนือเข้าสู่ขั้วใต้ โดยเส้นแรงแม่เหล็กไม่ตัดกัน
สนามแม่เหล็ก (magnetic field) หมายถึง บริเวณที่แม่เหล็กสามารถส่งแรงดึงดูดไปถึง
สมบัติของแม่เหล็ก
แม่เหล็กมีสมบัติ ดังนี้
1. แม่เหล็กสามารถดึงดูดโลหะบางชนิดได้
2. แม่เหล็กมี 2 ขั้ว คือ ขั้วเหนือ และขั้วใต้
3. เมื่อแขวนแท่งแม่เหล็กทิ้งลงในแนวดิ่งแล้วหมุนอย่างอิสระในแนวราบ หลังจากหยุดนิ่ง แท่งแม่เหล็กจะวางตัวในแนวทิศเหนือ-ใต้
4. ขั้วแม่เหล็กชนิดเดียวกันจะออกแรงผลักกัน แต่ถ้าขั้ว ต่างชนิดกันจะดึงดูดซึ่งกันและกัน
1. แม่เหล็กสามารถดึงดูดโลหะบางชนิดได้
2. แม่เหล็กมี 2 ขั้ว คือ ขั้วเหนือ และขั้วใต้
3. เมื่อแขวนแท่งแม่เหล็กทิ้งลงในแนวดิ่งแล้วหมุนอย่างอิสระในแนวราบ หลังจากหยุดนิ่ง แท่งแม่เหล็กจะวางตัวในแนวทิศเหนือ-ใต้
4. ขั้วแม่เหล็กชนิดเดียวกันจะออกแรงผลักกัน แต่ถ้าขั้ว ต่างชนิดกันจะดึงดูดซึ่งกันและกัน
ประโยชน์ของแม่เหล็ก
1. ใช้ประโยชน์ในการแยกเหล็กออกจากวัตถุอื่นๆ
2. ใช้งมวัสดุที่เป็นเหล็กในน้ำ
3. ใช้ทำเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้า
จะเห็นว่าภายในโลกประกอบด้วยสิ่งต่างๆ มากมาย ทั้งที่สัมผัสได้โดยตรง เช่น ดิน หิน แร่ และไม่สามารถสัมผัสได้โดยตรง เช่น สนามแม่เหล็ก สิ่งเหล่านี้มีอิทธิพลต่อความเป็นอยู่ของมนุษย์อย่างมาก โดยเฉพาะเปลือกโลกซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา
1. ใช้ประโยชน์ในการแยกเหล็กออกจากวัตถุอื่นๆ
2. ใช้งมวัสดุที่เป็นเหล็กในน้ำ
3. ใช้ทำเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้า
จะเห็นว่าภายในโลกประกอบด้วยสิ่งต่างๆ มากมาย ทั้งที่สัมผัสได้โดยตรง เช่น ดิน หิน แร่ และไม่สามารถสัมผัสได้โดยตรง เช่น สนามแม่เหล็ก สิ่งเหล่านี้มีอิทธิพลต่อความเป็นอยู่ของมนุษย์อย่างมาก โดยเฉพาะเปลือกโลกซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา
สื่อ เข้ามุม อ่างตกปลาหรรษา
เพื่อนๆช่วยกันทำงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น